วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตัวละคร



  ตัวละคร

  ทอม หรือ โธมัส แมวสีเทาฟ้า ที่ใช้ชีวิตแบบตามใจ มีอารมณ์แปรปรวนง่าย พยายามไล่จับเจอรี่หลายครั้ง และมักพบกับความพ่ายแพ้จนชาชิน มีน้อยครั้งนักที่ทอมกับเจอรี่ยอมผูกมิตรกัน โดยต้นฉบับดั้งเดิมของทอม คือ แจสเปอร์ จาก Puss Gets the Boot

  เจอรี่ หนูสีน้ำตาลส้ม ที่อาศัยอยู่ในรูตามผนังบ้าน ใช้ชีวิตแบบอิสระ มีนิสัยฉลาด ว่องไว แข็งแรงเกินกว่าหนูทั่วไป มักเอาตัวรอดจากทอมได้บ่อยๆ แต่ก็มีบ้างที่เจอรี่เป็นฝ่ายยั่วทอมซะเอง โดยต้นฉบับดั้งเดิมของเจอรี่ เป็น หนูไร้ชื่อ จาก Puss Gets the Boot เช่นกัน (แต่อนิเมเตอร์ในสมัยนั้นเรียกเขาว่า จิงซ์)
  ทั้งทอมและเจอรี่ แทบจะไม่เปล่งเสียงพูดเลย มีอยู่บางครั้งเท่านั้นที่จะออกเสียง เช่น ฉากทอมร้องเพลงให้แมวสาวจอร์แดน ในอนิเมชั่นชุด Solid Serenade เป็นต้น ซึ่งส่วนมากทั้งสองจะออกเสียงในลักษณะการหัวเราะ หรือไม่ก็ออกอาการตกใจกลัว,บาดเจ็บมากกว่า จะมีแต่ในภาพยนตร์อนิเมชั่น Tom and Jerry: The Movie นี่ล่ะที่ทอมกับเจอรี่สามารถพูดคุยได้ราวกับมนุษย์
ตัวละครย่อย
สไปค์ เป็นสุนัขบุลด็อกตัวโต ที่มักจะช่วยเหลือเจอรี่ และเห็นทอมเป็นคู่ปรับเต็มๆ มีลูกชายชื่อ ไทค์

"คุณแม่สองขา" เป็นแม่บ้านผิวสีร่างอวบยักษ์จอมโหด ที่ปรากฏตัวให้เห็นแค่ร่างกายช่วงต่ำกว่าคอเท่านั้น ไม่เคยเผยโฉมหน้าแท้จริงเลย แต่มีบางเวอร์ชั่นที่เปลี่ยนจากแม่บ้านผิวสี เป็นแม่บ้านผิวขาว (ซึ่งตัวละครมนุษย์ในเรื่องนี้ จะเห็นตัวแค่ช่วงคอลงไปทั้งหมด)

นิบเบิ้ลส์ หรือ ทัฟฟี่ หนูกำพร้าตัวเล็กสีเทา ที่มักเป็นภาระ ก่อเรื่องวุ่นให้แก่เจอรี่เสมอ

บุช แมวดำ เพื่อนซี้ทอม ที่พาทำเรื่องเดือดร้อนเสมอ

แควกเกอร์ ตัวละครเป็ด ปรากฏบางตอนเท่านั้น


  ทอม & เจอรี่ ฉบับโชว์ทางโทรทัศน์

  ปี 1965 ฮันน่า กับ บาร์เบร่า ได้นำหนังอนิเมชั่นตอนสั้นของทอมกับเจอรี่มาทำใหม่ เพื่อออกฉายทางโทรทัศน์ และในเวอร์ชั่นที่ออกฉายทางโทรทัศน์นั้นก็ได้ลดทอนฉากรุนแรงออกไปบางส่วน อีกทั้งบางตอน โดยเฉพาะกับตอนที่สร้างโดยทีมงานของชัค โจนส์ มีการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของ"คุณแม่ 2 ขา" ให้กลายเป็นผู้หญิงผิวขาวรูปร่างผอมแทน ทอมกับเจอรี่เริ่มออกฉายทางโทรทัศน์ครั้งแรกในวันที่ 25 ก.ย.1965 ทางช่อง CBS และฉายประจำทุกวันเสาร์ตอนเช้า ก่อน จะย้ายไปฉายในวันอาทิตย์ในอีก 2 ปีต่อมา
   จากนั้นในปี 1986 MGM ถูก Times Warners Brothers ซื้อกิจการ มีผลทำให้ ทอมกับเจอรี่ตกเป็นลิขสิทธิ์ของTurner Entertainment (ต่อมาตกเป็นลิขสิทธิ์ของ Warner Bros.) ทำให้ทอมกับเจอรี่ได้ออกฉายทางช่องโทรทัศน์ที่ Turner Entertainment เป็นเจ้าของเช่น TBS, TNT, Cartoon Network, Boomerang, และ Turner Classic Movies ซึ่งออกฉายเป็นโชว์ซีรี่ยต่างๆดังนี้
  The Tom and Jerry Show
  ออกฉายทางช่อง ABC ปี 1975 เป็นซีรี่ย์เดียว ที่ทอมกับเจอรี่หันมาเป็นมิตรกัน และเจอรี่จะผูกโบว์หูกระต่ายสีแดงด้วย

  The Tom and Jerry Comedy Show ( 1980–1982)
  ออกฉายทางช่อง CBS ปี 1980-1982 อิงจากต้นฉบับเดิม ซึ่งเป็นหนังอนิเมชั่นขนาดสั้นเป็นหลัก เป็นอีกครั้งที่แมวหนูคู่นี้ห้ำหั่นกัน โดยในภาคนี้เจ้าเจอรี่จะออกแนวเกรียนๆกว่าภาคก่อนๆ เพราะ ชอบแกล้งทอมบ่อย ซึ่งในซีรี่ย์นี้ จะเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของ Droopy Dog ด้วย

  Tom and Jerry Kids (1990–1993)
  ออกฉายทางช่อง FOX ปี 1990-1993 เป็นภาคที่เจ้าเหมียวทอมตัวหดกลายเป็นเด็ก สวมหมวกแก๊ปวิ่งไล่ล่าเจอรี่ และมีการ์ตูนประกอบของ เจ้าสุนัขดรูปปี้ & ดริปเปิ้ล (ลูกชายดรู้ปปี้) หรือ สไปค์ กับ ไทค์

  Tom and Jerry Tales ( 2006–2008)
  ออกฉายทางช่อง CW ปี 2006–2008

  ทอม & เจอรี่ ฉบับภาพยนตร์


  1945 เจอรี่ปรากฏในภาพยนตร์เพลง Anchors Aweigh ซึ่งเป็นฉากที่ เจอรี่ กำลังเต้นรำร่วมกับตัวละคร(มนุษย์จริง)

  1953 ทอม กับ เจอรี่ ปรากฏในภาพยนตร์เพลง Dangerous When Wet เป็นฉากที่ทอมกับเจอรี่ได้ช่วยเหลือหญิงสาว(มนุษย์จริง)จากปลาหมึกยักษ์แสนชั่วร้าย

  1988 เคยเป็นตัวละครไลน์อัพ ปรากฏในหนังเรื่อง Who Framed Roger Rabbit แต่เอาเข้าจริง ทั้งคู่ถูกถอดออกไป เนื่องจากปัญหาด้านกฏหมาย

  1992 Tom and Jerry: The Movie เรื่องราวการผจญภัยของทอมกับเจอรี่ กับเด็กสาวคนหนึ่งที่กำลังหนีออกจากบ้าน ในหนังเรื่องนี้ ทอม กับ เจอรี่ สามารถพูดออกเสียงได้หลายประโยคเป็นครั้งแรกและครั้งเดียว!!! แต่ตัวหนัง ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก

  2001 Warner Bros. ทำหนัง Tom and Jerry: The Magic Ring เรื่องราวของทอมที่ได้แหวนวิเศษทำให้มีพลังมหาศาล ไปๆมาๆ แหวนนั้นดันไปติดที่หัวของเจอรี่ซะนี่ และเป็นหนังเรื่องสุดท้ายที่ฮันน่า กับ บาร์เบร่า ทำร่วมกัน

  2005 มีหนังทอมกับเจอรี่อีกหลายเรื่อง เช่น Tom and Jerry: Blast Off to Mars and Tom and Jerry: The Fast and the Furry ออกจำหน่ายในรูปแบบ DVD เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 65 ปี ของคู่หูแมวหนูคู่นี้

  2006 มี Tom and Jerry: Shiver Me Whiskers, Tom and Jerry: A Nutcracker Tale และเป็นโปรเจ็คทอมกับเจอรี่ เรื่องสุดท้ายของ โจเซฟ บาร์เบร่า อีกด้วย



  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น