วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ความเป็นมาของบาร์บี้

ที่มาของบาร์บี้          ตุ๊กตาบาร์บี้หนึ่งในของเล่นที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลกมานานหลายทศวรรษ นับตั่งแต่ปี 1959 เป็นต้นมา บาร์บี้ได้รับการทำศัลยกรรมปรับเปลี่ยนโฉมหน้ามา 4 ครั้ง คือในปี 1967 - 1977 - 1992 และ 1999 บาร์บี้ถือสัญชาติอเมริกัน มา 46 ปี และโดยครอบครัว แฮนด์เลอร์ นางรูท แฮนด์เลอร์ เจ้าของ บริษัท แมทเทล ซึ่งได้แนวความคิดที่จะผลิตตุ๊กตาตามชื่อลูกสาวว่า บาร์บี้ หรือชื่อเต็มว่า บาร์บี้ มิลลิเซ็น โรเบิร์ท ความจริงบาร์บี้ เป็นสาวราศี สิงห์ แด้เปิดตัวให้คนได้รู้จักอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ในงานของเล่น TOY FAIR ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จึงถือเป็นวันเกิดบาร์บี้ และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน ถึงวันนี้บาร์บี้มียอดขายมากกว่า 1 พันล้านตัวทั่วโลก




ตุ๊กตาบาร์บี้ …46 ปี แห่งตำนานความฝัน 

          ตุ๊กตาบาร์บี้ หนึ่งในของเล่นที่ยึดครองหัวใจของเด็กหญิงทั่วโลกมานานหลายทศวรรษ นับแต่ ปี ค.ศ.1959 เป็นต้นมา บาร์บี้ได้รับการศัลยกรรม ปรับเปลี่ยนโฉมหน้ามาแล้วถึง 4 ครั้ง คือในปี 1967, 1977, 1992 และ 1999 บาร์บี้ถือสัญชาติอเมริกัน มาประมาณ 46 ปีแล้ว โดยครอบครัวแฮนด์เลอร์-นางรูท แฮนด์เลอร์ เจ้าของบริษัท แมทเทล ซึ่งได้แนวความคิดที่จะผลิตตุ๊กตาสำหรับเด็กโต ในรูปแบบ 3 มิติ จาก บาร์บาร่า ลูกสาวของเธอขณะที่บาร์บาร่ากำลังนั่งเล่นตุ๊กตากระดาษ และได้ตั้งชื่อตุ๊กตาตามชื่อของลูกสาวว่า บาร์บี้หรือในชื่อเต็มว่า บาร์บี้ มิลลิเซ็น โรเบิร์ท (Barbie Millicent Roberts) ความจริงบาร์บี้เป็นสาวราศีสิงห์ แต่ไปเปิดตัวให้คนรู้จักอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ในงานแสดงของเล่น Toy Fair ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จึงได้ถือเป็นวันเกิดของตุ๊กตาบาร์บี้เรื่อยมา นับจากวันนั้นตุ๊กตาบาร์บี้ก็เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน…ถึงวันนี้บาร์บี้มียอดขายมากกว่า 1 พันล้านตัวในทั่วโลก สำหรับประเทศไทยบริษัท แมทเทล มอบหมายให้บริษัท ดีทแฮล์ม เป็นตัวแทนจำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากในเวลานั้น บาร์บี้เป็นตุ๊กตาผู้หญิงตัวแรก ที่มีขนาดกะทัดรัด มีรูปทรงลอยตัว และมีลักษณะที่เหมือนคนจริง “บาร์บี้” มีอิทธิพลกับเด็กที่กำลังจะเริ่มเป็นสาวเกือบทั่วโลกมากกว่าความเป็นเพื่อนเหมือนตุ๊กตาทั่วไป โดยเด็กๆ ตั้งความฝันที่จะโตขึ้นแล้วสวย แต่งตัวทันสมัย ใส่เสื้อผ้าที่ออกแบบโดยนักออกแบบที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นอีกพัฒนาการหนึ่งของตุ๊กตาบาร์บี้ในระยะเวลาต่อมา ทำให้เด็กๆ มองว่า บาร์บี้คือสิ่งที่พวกเขาอยากจะเป็นในอนาคต
          เรื่องราวของบาร์บี้มีชีวิตเหมือนคนจริงมากขึ้น เมื่อบาร์บี้มีแฟนหนุ่มชื่อเคน คาร์สัน (Ken Carson) ในปี ค.ศ.1961 หรือใน 2 ปี ต่อมาหลังจากที่บาร์บี้ถือกำเนิด ซึ่งในเวลาต่อๆ มา บาร์บี้ก็เริ่มมีสังคมมากขึ้นด้วยการมีเพื่อนต่างสีผิว, เพื่อนของเคน, น้องชาย, น้องสาว, ลูกพี่ลูกน้อง และเพื่อนสาวอีกมากมายบาร์บี้กลายเป็นหนึ่งในของสะสมของบรรดาหญิงสาวที่หลงใหลในตุ๊กตาบาร์บี้ โดยไม่เกี่ยงว่าจะมีราคาค่างวดมากน้อยเพียงใด
                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น